Huwebes, Disyembre 15, 2016

Sariling Bugtong

Bugtong

Apat na pantig:

                        Kung kuskusin
                        aking isang
                        instrumento,
                        naglalabas
                        ng  musiko.
                        Sagot: Gitara

Limang pantig:

                        Munting alaga,
                        Na mawawala
                        Bakalikan ka,
                        Na makikita
                        Sa aking mukha.
                        Sagot: Tigyawat

Anim na pantig:

                        Sa umaga’y patay,
                        At sa gabi’y buhay.
                        Sagot: Ilaw

Pitong pantig:

                        Meron akong alaga,
                        Sa ulo makikita.
                        Sagot: Kuto



Walong pantig:

                        Duming nagtulog-tulogan,
                        Nagtago sa’king katawan.
                        Sagot: Libag

Siyam na pantig:

                        Natutulog tuwing umaga,
                        At sa gabi‘y lumilipad sya.
                        Sagot: Paniki
Sampung pantig:
Tinusok ko ang kanyang katawan,
Katawan niya’y nag-iiyakan.
Sagot: Papaya

Labing-isang pantig:

Binuksan ko ang aking kaibigan,
Sa init at ulan , siya’y panlaban.
Sagot: Payong

Labin-dalawang pantig:

1. Tatlong magkapatid na anak ni Tin,
Umiikot at naglalabas ng hangin.
Sagot: Electric fan

2. Maliit man sila sa ating paningin,
Kamandag nila, buhay mo’y kapalit din.

Sagot: Lamok

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento