Lunes, Mayo 15, 2017

Breeze: Kulturang Popular

Pangalan: John Mark C. Sinoy
Asignatura: Filipino 127: Literatura at Kulturang Popular
Petsa: Ika-10 ng Pebrero 2016

Breeze: Kulturang Popular

            Ang patalastas na napanood, tumatak sa isipan at napili ko ay “Breeze”. Ako mismo ay hindi gumagamit ng sabong ito, sapagkat malimit itong mabibili sa mga tindahan dito sa probinsya. Ngunit may mga konsyumer pa ring gumagamit ng Breeze lalong lalo sa syudad na palasak itong ginagamit at patuloy pa ring tinatangkilik. Bigyan nating pansin kung bakit patuloy paring tinatangkilik ang ganitong produkto.
            Una, ang nag-iindorso ng produktong ito ay ang pamilyang Villaroel. Isang sikat at kilalang pamilya sa Pilipinas. Hindi sa katiwalian o sa kontrobersyal ang dahilan kung bakit ang kanilang pamilya ay sikat kundi sa kanilang tatak ng isang masayahing pamilya. Makikita sa kanilang mga mata at kanilang mga ngiti ang pagmamahalan sa kanilang pamilya o sa isa’t isa. Maituturing ang kanilang pamilya ay isang huwaran o modelo ng pamilyang Pilipino. Sina Carmina, kasama ang kanyang kambal na anak na si Mavy at Cassy. Kaya ito ang dahilan kung bakit sila ang napili ng kapitalista na nag-iindorso ng produktong ito.
            Pangalawa, ang paraan ng kapitalista sa pagpalabas ng patalastas. Para sa akin, masasabing kong ang kapitalistang gumawa nito ay matalino. Dahil gumamit siya ng “reversed mechanism” sa paggawa nito. Makikita sa patalastas ang maruming damit ni Mavy na kakailanganin sa role-play. Hindi alam ni Carmina na ang maruming damit na iyon ay kailangan sa play. Nakita ni Carmina ang maruming damit kaya agad-agad itong nilabhan ng Breeze. Nang hinanap na ni Mavy ang kakailanganing  damit ay tinago ni Carmina sa kanyang likuran at agad-agad itong dinumihan. Sa paggamit ng “reversed mechanism” makikita na mas lalomg dinumihan ang damit. “Sige lang ang anak.” Ang sabi ni Carmina sa kanyang anak na si Cassy na tumulong upang lalong dumihan ang damit. Hindi na sila nag-aala sa maruming damit dahil alam nilang may sabong pantanggal sa dumi at manstsa. Kaya ito rin ang isa sa paraan upang mapansin ang produkto. Sa patalastas pa lamang ay nakakahikayat na.
            Pangatlo, ang paggamit ng kapitalista ng salitang “lang” sa tuwing banggitin ang presyo.  Sa patalastas na ito, maririnig ang salitang “6 pesos lang”. Ang salitang “lang” ay nakakadulot ng atensyon sa mga konsyumer. Akala ng mga konsyumer na bumaba ang presyo nito dahil sa katagang “lang”. Matatak ito sa isipan ng mga konsyumer, dahilan na mas lalong tangkilikin ang produkto.

            Panghuli, importante rin ang itsura ng produkto sa pagpapalabas nito sa telebisyon. Kailangang presentable ang isang produkto sa paningin ng mga konsyumer upang mapansin at kailangan din ang mga salitang tatak ng isang produkto upang mapansin at lalong tangkilikin, partikular sa sabong ito:  “Mansta, tanggal sa isang laba”. 

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento